Minh Tân – với mục tiêu phấn đấu đạt phường chuyển đổi số nâng cao

​Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá cho sự phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua, phường Minh Tân đã có nhiều giải pháp tích cực trong triển khai thực hiện, từng bước hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng phường đạt chuẩn về chuyển đổi số, và phấn đấu là phường chuyển đổi số nâng cao tiêu biểu của thành phố Yên Bái trong năm 2023.
​Là một hộ kinh doanh cây giống lâm nghiệp tại tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, chị Vũ Thị Tín, thường xuyên phải đi giao dịch với khách hàng ở nhiều nơi, nhưng hiện nay, nhờ những ứng dụng thiết thực qua công tác chuyển đổi số như: ứng dụng công dân số Yên Bái- S, VNEID, nên chỉ cần ngồi ở nhà, chị cũng có thể hoàn tất các thủ tục với khách hàng một cách nhanh gọn, mà không phải tốn nhiều công sức, thời gian đi lại. Được trải nghiệm những tiện ích mà chuyển đổi số đem lại, chị Tín phấn khởi nói : “Thực hiện chuyển đổi số đem lại rất nhiều tiện ích cho cá nhân tôi và khách hàng, đặc biệt là 3 vấn đề đó là tiết kiệm về thời gian, chi phí, độ chính xác bảo mật rất cao. Trước kia làm các thủ tục gì cũng phải đến cơ quan hành chính nhà nước, nhưng hiện nay chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh, kết nối intenet, thì dù đang đi chơi, đi du lịch mình cũng có thể hoàn tất các thủ tục trên môi trường điện tử được”
​Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số cùng nhiều tiện ích mà chuyển đổi số đem lại trong cuộc sống hàng ngày cho người dân. Từ đầu năm tới nay, tổ dân phố số 2 phường Minh Tân đã kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các thành viên trong tổ chuyển đổi số cộng đồng, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và trải nghiệm ứng dụng Yên Bái –S và VNEID. Hiện nay, tổ dân phố có 360 hộ gia đình, với trên 1.000 nhân khẩu, trong đó, đến nay, số người đã được cấp số định danh điện tử, và kích hoạt sử dụng mức độ 2 đạt 98,3%. Số người có tài khoản giao dịch tại ngân hàng là trên 500 người, số hộ có tài khoản thường xuyên giao dịch tiền điện, tiền nước, không dùng tiền mặt là 243 hộ, đạt trên 70%. Hiện nay, tổ dân phố có 89% số hộ đóng góp các khoản thông qua tài khoản ngân hàng, 100% số hộ kinh doanh trên địa bàn tổ dân phố có mã QR và tài khoản giao dịch.
​Được trải nghiệm những tiện ích trong chuyển đổi số đem lại, ông Hoàng Ngọc Trung, một người dân ở tổ dân phố số 2 phường Minh Tân, rất phấn khởi, vì trước đây, khi đi thanh toán tiền điện, tiền nước, đóng học phí cho cháu v.v… ông phải đi lại, mất rất nhiều thời gian công sức, phải xếp hàng, chờ đợi rất lâu. Hiện nay, nhờ những tiện ích từ chuyển đổi số đem lại, chỉ cần ngồi ở nhà, ông cũng có thể thanh toán các dịch vụ ngay tại nhà mà không cần đến các cơ quan đơn vị như trước kia nữa, ông Trung phấn khởi lắm!
​Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, phường Minh Tân đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Tăng cường công tác giữa người dân,doanh nghiệp với chính quyền. Trong đó chú trọng tập trung công tác tuyên truyền cũng như hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, tiếp cận và sử dụng các ứng dụng dịch vụ tiện ích, nhằm mục tiêu phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo tinh thần Nghị Quyết số 51 của Tỉnh ủy Yên Bái. Đến nay, phường Minh Tân đã chỉ đạo hoàn thành đạt và vượt mức 17/17 mục tiêu chuyển đổi số, trong đó đã vượt mức 9 mục tiêu. Đồng thời, hoàn thành 11/13 mục tiêu chuyển đổi số nâng cao. Bà Bùi Huyền Trang, Phó chủ tịch UBND phường Minh Tân cho hay: “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục thực hiện mục tiêu chuyển đổi số nâng cao tiêu biểu năm 2023. Trong đó tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng số, đảm bảo đầy đủ các trang, thiết bị tại cơ quan, lắp đặt hệ thống intenet tại các nhà văn hóa để nhân dân sử dụng, đầu tư các trang thiết bị cho phòng họp trực tuyến, phòng họp không giấy tờ, thực hiện tốt dịch vụ Công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, và có kế hoạch lắp đặt mạng intenet tại chợ Minh Tân để phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt của người dân”.
​Nhờ tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, đến nay, phường Minh Tân có số hộ gia đình sử dụng intent và 4 G đạt 137,1% kế hoạch. Tỷ lệ hộ gia đình có máy tính, điện thoại thông minh đạt gần 99%, bằng 105,5% kế hoạch. Tỷ lệ các tổ dân phố được phổ cập dịch vụ mạng di động 4G đạt 100%. Ngoài ra, các hệ thống thông tin của chính quyền được phê duyệt cấp độ, gắn với an toàn, an ninh thông tin mạng của phường đạt 100%. Những kết quả đáng khích lệ đó là tiền đề vững chắc để phường Minh Tân phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí đạt phường chuyển đổi số nâng cao tiêu biểu của thành phố trong năm 2023, góp phần thực hiện tốt mục tiêu Chính quyền số, kinh tế số, và xã hội số.
Thu Hồng – Đức Minh
Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái

Bài viết mới nhất:
Powered by VNPT