Chuyên mục: “Chuyển đổi số thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống”- Ghi nhận từ việc thực hiện đề án 06 ở phường Minh Tân

        

Để người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức hiểu biết về tầm quan trọng và lợi ích của việc làm CCCD gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua BCĐ CĐS phường Minh Tân đã chỉ đạo triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin về chuyển đổi số và cải cách hành chính. Trong đó, thực hiện Đề án 06, đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các nội dung của Luật Căn cước đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 59, ngày 05/9/2022 về định danh và xác thực điện tử và các văn bản có liên quan trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt để cá nhân, tổ chức trên địa bàn tham gia hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”. Xây dựng và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện như đài TTCS, trang mạng xã hội như Zalo, feebook của phường và của tổ dân phố, tuyên truyền trực tiếp thông qua các Hội nghị, hội họp từ phường đến tổ dân phố về Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, quy định về định danh và xác thực điện tử; quy định mẫu thẻ Căn cước, giấy chứng nhận Căn cước; quy trình cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước và giấy chứng nhận Căn cước. Tập trung tuyên truyền về vai trò, giá trị, tính tiện ích của ứng dụng VNeID trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền cho thấy nhận thức hiểu biết về tầm quan trọng và lợi ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người dân trên địa bàn phường được nâng lên; số lượng người dân tham gia các buổi tuyên truyền và tìm hiểu thông tin về cơ sở dữ liệu căn cước đạt tỷ lệ cao; tỷ lệ người dân đăng ký và cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu căn cước đạt cao.

Thực tế cho thấy, thời gian qua Công an phường đã phối hợp với tổ công tác của Công an thành phố tổ chức cấp căn cước gắn chíp và tài khoản định danh điện tử. Tính từ tháng 01/2021 đến tháng 7/2024  trên địa  bàn phường có 7.803 công dân trong độ tuổi cấp CCCD, trong đó có 7.608 công dân được cấp CCCD, đạt 97,5%; 195 công dân chưa được cấp CCCD chiếm 2,5 % do số nhân khẩu này có hộ khẩu thường trú tại phường nhưng hiện nay đang định cư ở nước ngoài, một số đang chấp hành án phạt tù, người bị tâm thần, già yếu không thể thu nhận được sinh trắc, sai số định danh cá nhân. Về dữ liệu dân cư, toàn phường có 2.917 hộ với  10.033 nhân khẩu, trong đó Công an phường đã cập nhật, bổ sung 45 phiếu DC01 và 2.775 phiếu DC02, không có trường hợp nào sai cấu trúc số định danh. Triển khai thu thập hồ sơ cấp CCCD theo quy định mới từ ngày 1/7/2024. Tính đến trung tuần tháng 7, đã tiến hành thu nhận, phê duyệt 7.003 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử và đã được kích hoạt, đạt 89,75% chỉ tiêu cần kích hoạt, trong đó có 151 trường hợp kích hoạt mức 1; 6.852 trường hợp kích hoạt mức 2, hiện còn 800 trường hợp chưa kích hoạt tài khoản định danh điện tử, chiếm 10,25%.

Qua việc xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp đảm bảo thông tin cá nhân được quản lý một cách chính xác và tin cậy. Các cơ quan nhà nước có thể dễ dàng tra cứu thông tin cá nhân khi cần, giúp giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tốc độ xử lý. Các biện pháp bảo mật thông tin được áp dụng nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và bảo mật cho dữ liệu cá nhân. Cơ sở dữ liệu Quốc gia giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, mang lại lợi ích lớn cho người dân trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến như tiếp nhận thông báo lưu trú đầy đủ qua dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VneID, phần mềm ASM; các nhóm thủ tục hành chính liên thông. Đối với các tiện ích phục vụ phát triển KT- XH như lĩnh vực y tế, cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử; sử dụng thẻ CCCD trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong khám bệnh, chữa bệnh; triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, công tác chuyển đổi số, triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn phường Minh Tân đã đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn vướng mắc như:  Công tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử còn có trường hợp điện thoại thông minh chưa tương thích khi cài đặt, nhất là những trường hợp thay điện thoại hệ thống luôn báo lỗi không nhận thông tin thẻ CCCD; thời gian xử lý hồ sơ tài khoản định danh điện từ mức 2 chưa xác định cụ thể. Bên cạnh đó, việc công dân thay đổi máy hoặc sim điện thoại nên công tác hướng dẫn công dân tạo lập, kích hoạt còn nhiều hạn chế. Việc chuẩn hoá sim điện thoại chính chủ còn chưa triệt để. Thông tin cá nhân của một số công dân còn chưa chính xác, chưa đầy đủ. Hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý thông tin.

 Thời gian tới, phường Minh Tân tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến, quản lý căn cước, và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm giúp giảm bớt gánh nặng hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý căn cước, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước. Góp phần tăng cường tính chính xác và an toàn của dữ liệu dân cư; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc truy cập và sử dụng thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

                                            Minh Chín


Bài viết mới nhất:
Powered by VNPT