Chuyên mục: “Chuyển đổi số thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống” – Ghi nhận từ việc thực hiện đề án 06 ở thành phố

                  Ghi nhận từ việc thực hiện đề án 06 ở thành phố

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, hằng tháng, UBND  thành phố và Tổ công tác Đề án 06 đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Tổ công tác Đề án 06 và các đơn vị chuyên môn trực thuộc. UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ sở tổ chức quán triệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, chú trọng việc công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin về chuyển đổi số và cải cách hành chính; Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các nội dung của Luật Căn cước đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 59, ngày 05/9/2022 về định danh và xác thực điện tử và các văn bản có liên quan trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Xây dựng và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trang mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp thông qua các Hội nghị, hội họp từ phường đến tổ dân phố về Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tập trung tuyên truyền về vai trò, giá trị, tính tiện ích của ứng dụng VNeID trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền cho thấy nhận thức hiểu biết về tầm quan trọng và lợi ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người dân được nâng lên.

Thực tế cho thấy, thời gian qua thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục triển khai công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là triển khai thu nhận hồ sơ cấp Căn cước theo quy định mới từ ngày 01/7/2024. Đồng thời phối hợp với Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại địa bàn cơ sở tuyên truyền hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 trên ứng dụng VNeID. Chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục triển khai tổ cấp Căn cước lưu động tại các địa bàn xã, phường chia thành 3 ca, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ để tập trung cấp Căn cước cho công dân đủ điều kiện theo quy định, trong đó ưu tiên đối với số công dân dưới 14 tuổi theo Luật Căn cước. Chỉ tính từ ngày 13/9/2024 đến ngày 14/10/2024 lực lượng Công an thành phố đã thu nhận 1.452 hồ sơ, trong đó dưới 6 tuổi là 601 hồ sơ; từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi là 613 hồ sơ; từ 14 tuổi trở lên là 240 hồ sơ. Cùng thời gian này, đã triển khai cấp căn cước đối với 271 cán bộ, chiến sỹ thuộc công an thành phố, đạt tỷ lệ 100%. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã thu nhận 91.378 tài khoản định danh điện tử, bao gồm mức 1 là 7785 tài khoản, mức 2 là 83.602 tài khoản, trong đó đã kích hoạt 70.907 tài khoản trong tổng số  tài khoản đủ điều kiện, đạt tỷ 77,59%.

 Qua việc xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp đảm bảo thông tin cá nhân được quản lý một cách chính xác và tin cậy. Các cơ quan nhà nước có thể dễ dàng tra cứu thông tin cá nhân khi cần, giúp giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tốc độ xử lý. Các biện pháp bảo mật thông tin được áp dụng nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và bảo mật cho dữ liệu cá nhân. Cơ sở dữ liệu Quốc gia giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, mang lại lợi ích lớn cho người dân trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến như tiếp nhận thông báo lưu trú đầy đủ qua dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VneID, phần mềm ASM; các nhóm thủ tục hành chính liên thông. Đối với các tiện ích phục vụ phát triển KT- XH như lĩnh vực y tế, cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử; sử dụng thẻ CCCD trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong khám bệnh, chữa bệnh; triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, công tác chuyển đổi số, triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố đã đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn vướng mắc như:  Công tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử còn có trường hợp điện thoại thông minh chưa tương thích khi cài đặt, nhất là những trường hợp thay điện thoại hệ thống luôn báo lỗi không nhận thông tin thẻ CCCD; thời gian xử lý hồ sơ tài khoản định danh điện từ mức 2 chưa xác định cụ thể. Bên cạnh đó, việc công dân thay đổi máy hoặc sim điện thoại nên công tác hướng dẫn công dân tạo lập, kích hoạt còn nhiều hạn chế. Việc chuẩn hoá sim điện thoại chính chủ còn chưa triệt để. Thông tin cá nhân của một số công dân còn chưa chính xác, chưa đầy đủ. Hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý thông tin.

 Thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về việc tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, theo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Tổ chức tuyên truyền tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước đối với công dân các độ tuổi theo quy định, trong đó chú trọng số công dân dưới 14 tuổi. Triển khai việc cấp thẻ căn cước cho số phạm nhân tại các trại giam, nhà tạm giữ theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND xã, phường; Tổ công tác cấp xã; Tổ công tác ở thôn, tổ nhân dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về việc thực hiện cấp và sử dụng định danh xác thực điện tử, các tiện ích thông qua thẻ CCCD, ứng dụng VNeID; kết hợp triển khai các hoạt động an sinh xã hội như: Phối hợp với ngân hàng chi trả trợ cấp; hỗ  trợ người cao tuổi, người có công… Triển khai hướng dẫn thực hiện về số sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID đến đông đảo người dân trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện quy trình liên thông 2 nhóm TTHC đảm bảo đúng quy định, không để hồ sơ quả hạn; tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện nộp trực tuyến hồ sơ liên thông để cắt giảm chi phí đi lại. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác số hoá hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01, ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ  và các văn bản hướng dẫn của tỉnh. Cần có chính sách vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá… khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đề thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến, quản lý căn cước và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm giúp giảm bớt gánh nặng hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc truy cập và sử dụng thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

                                                                                            

                                                                      Minh Chín


Bài viết mới nhất:
Powered by VNPT